การเรียนรู้แบบทีมเป็นฐาน
การจัดการเรียนการสอนแบบ Team-Based Learningหรือการเรียนรู้โดยใช้ทีมเป็นฐานเป็น
รูปแบบการเรียนการสอนที่สามารถพัฒนาความสามารถในการคิดวิเคราะห์ และความสามารถในการ
เรียนรู้ด้วยตนเองแก่นักศึกษาได้ซึ่งเป็นรูปแบบการเรียนการสอนที่เน้นการร่วมมือกันในการเรียนรู้อย่าง
สร้างสรรค์การท างานร่วมกันเป็นทีมเล็กตามความแตกต่างระหว่างบุคคลโดยมีการก าหนดเป้าหมาย
อย่างชัดเจนสมาชิกภายในทีมมีหน้าที่รับผิดชอบและมีปฏิสัมพันธ์ที่ดีในการท างานช่วยในการพัฒนา
ทักษะการรู้คิดของผู้เรียนให้มีระดับสูงขึ้นการช่วยเหลือทางสังคมส าหรับผู้เรียนที่มีความเสี่ยงสนับสนุน
พัฒนาการระหว่างบุคคลและทักษะของทีมซึ่งถือว่าเป็นการพัฒนาผู้เรียนตามความมุ่งหมายของ
พระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติพ.ศ.2542 ที่ก าหนดไว้ว่า การศึกษาควรเป็นการพัฒนาคนในทุกด้าน
ทาให้ผู้รับการศึกษาเป็นคนดีคนเก่งและมีความสุขนอกจากนั้นยังได้ก าหนดแนวทางในการจัดการศึกษา
ไว้คือ “การจัดการศึกษาต้องยึดหลักว่าผู้เรียนทุกคนมีความสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้และถือ
ว่าผู้เรียนมีความสาคัญที่สุดกระบวนการจัดการศึกษาต้องส่งเสริมให้ผู้เรียนสามารถพัฒนาตามธรรมชาติ
และเต็มตามศักยภาพมีกระบวนการเรียนรู้ที่หลากหลายจัดเนื้อหาสาระและกิจกรรมที่สอดคล้องกับ
ความสนใจ”
แนวคิดในการเรียนรู้โดยใช้ทีมเป็นฐานTeam Based Learning
การจัดการเรียนรู้แบบทีม (Team-Based Learning) หรือการเรียนโดยใช้ทีมเป็นฐานเป็น
รูปแบบการสอนที่ได้รับการคิดค้นและพัฒนา โดยนักการศึกษาชาวอเมริกา คือ Larry K. Michaelsen
จาก University of Oklahomaต่อมามีผู้สนใจน าไปใช้แพร่หลาย โดยโรงเรียนแพทย์ในสหรัฐอเมริกา
และแคนาดา 77 แห่งใช้วิธีนี้ รวมทั้งโรงเรียนพยาบาลและวิทยาศาสตร์สุขภาพสาขาอื่นๆด้วยเป้าหมาย
ของการเรียนรู้โดยใช้ทีมเป็นฐานTeam Based Learningมีดังนี้
1. สร้างความมั่นใจว่าผู้เรียนได้เรียนรู้ตามหลักของรายวิชา
2. พัฒนาความสามารถด้านการคิด และการแก้ปัญหา
3. เตรียมผู้เรียนให้มีความพร้อมในการเรียนรู้ตลอดชีวิต

2
4. ส่งเสริมทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและทักษะการท างานเป็นทีม
5. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีความสุขในการเรียนรู้
หลักการสาคัญ 4 ประการ ของการเรียนรู้โดยใช้ทีมเป็นฐานTeam Based Learning
Group Formation มีการจัดทีมอย่างเหมาะสม คือ แบ่งทีมย่อย ตามทักษะและความสามารถ
อย่างหลากหลาย กลุ่มละ 7-12 คนและควรเป็นทีมถาวร
แนวทางการจัดการเรียนรู้: ร่วมจัดทีมอย่างเป็นทางการในชั่วโมงแรกของการเรียนการสอน
1.1 ครูและผู้เรียนร่วมกันกาหนดคุณลักษณะสาคัญที่มีผลต่อการเรียนรู้เช่นทักษะผู้นา การ
สืบค้น การคิดวิเคราะห์การนาเสนอ เป็นต้น
1.2 ครูช่วยดูแลการจัดกลุ่มเพื่อลดปัญหาด้านความขัดแย้ง และการเลือกปฏิบัติการไม่แยก
ออกจากกลุ่มเพื่อน ผู้เรียนต้องได้เรียนรู้การทางานต่างวัฒนธรรม ต่างความคิด ต่างมุมมอง
1.3 จัดคนที่มีคุณสมบัติตามที่กาหนดมา ตามข้อ 1.1 ให้มีการกระจายคุณสมบัติที่จาเป็นของ
ผู้เรียนครบทุกกลุ่ม
1.4 การจัดกลุ่มควรเป็นกลุ่มถาวร เพื่อให้เกิดการเรียนรู้และมีพัฒนาการตามลาดับปัญหาที่พบ
ในแต่ละกลุ่ม
Accountableผู้เรียนต้องมีความรับผิดชอบในเรื่องการเตรียมตัวก่อนเข้าเรียน การช่วยเหลือกันใน
การทางานของทีมโดยต้องร่วมรับผิดชอบทั้งในงานส่วนตัวและงานกลุ่ม
แนวทางการจัดการเรียนรู้: มอบหมายการศึกษาด้วยตนเองล่วงหน้า หรือจัดให้มีการศึกษาราย
เดี่ยวก่อนเข้ากลุ่มเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนความรู้
2.1 มอบหมายการศึกษาด้วยตนเองล่วงหน้าด้วยการก าหนดขอบเขตหรือเป้าหมายของ
การศึกษาให้ชัดเจน
2.2 ทาแบบทดสอบรายเดี่ยวก่อนการเรียนรู้เพื่อทดสอบและกระตุ้นการเตรียมความพร้อมของ
ผู้เรียนก่อนการเข้าแลกเปลี่ยนในกลุ่ม
2.3 นาแบบทดสอบเข้าไปปรึกษาในกลุ่ม อภิปรายเพื่อหาคาตอบที่ดีที่สุดจากกลุ่ม
กระบวนการนี้ทาให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และค้นคว้าร่วมกัน ก่อนได้ค าตอบของกลุ่ม
2.4 สะท้อนการเรียนรู้ที่มีคุณภาพมากขึ้นจากการเรียนรู้ผ่านกลุ่ม
2.5 ครูสะท้อนความคิด และให้ข้อมูลเพิ่มเติมในประเด็นที่กลุ่มอภิปรายแล้วมีข้อขัดแย้ง ไม่
ชัดเจนหรือไม่ครอบคลุมและเสริมแรงในกรณีที่มีกระบวนการเรียนรู้เหมาะสม
Assignment Qualityการมอบหมายงานจะต้องเน้นทั้งด้านผลการเรียนรู้ตามเป้าหมายรายวิชาที่
กาหนดไว้และด้านผลจากการทางานเป็นทีม
แนวทางการจัดการเรียนรู้:มอบหมายใบงานที่มีสถานการณ์ซับซ้อน ที่เน้นทั้งเป้าหมายวิชา
และกระบวนการกลุ่ม
3.1 การมอบหมายงานต้องเน้นการเรียนรู้จากปฏิสัมพันธ์กลุ่ม
3.2 มอบหมายสถานการณ์ที่ซับซ้อน เพื่อส่งเสริมให้ทีมได้ตัดสินใจภายใต้แนวคิดและ
วัตถุประสงค์ของรายวิชาที่เรียนรู้


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น