ทักษะการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง
การเรียนรู้โดยผู้เรียนเป็นผู้เรียนรู้ด้วยการนำตนเองเป็นแนวคิดของการเรียนที่ยึดผู้เรียนเป็นสำคัญ
(student center) ลักษณะการเรียนในรูปแบบนี้ผู้เรียนจะเป็นผู้วางแผนการเรียนด้วยตนเองผู้เรียนแต่ละคนจะรับผิดชอบในการวางแผนการเรียน
การดำเนินการเรียน รวมทั้งการประเมินผลสิ่งที่ได้เรียนรู้ด้วยตนเอง (สุวัฒน์,
2542)
ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของทิศนา (2545)
กล่าวว่าการนำตนเองเป็นวิธีการเรียนรู้ซึ่งเป็นคุณลักษณะของผู้เรียนยุคปัจจุบันโดยผู้เรียนทุกคนมีความใฝ่รู้โดยธรรมชาติอยู่แล้ว
หากได้รับการส่งเสริมให้รับผิดชอบการเรียนรู้ของตนเอง
และได้รับการฝึกฝนทักษะที่จำเป็นต่อการศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง
ผู้เรียนจะสามารถเรียนรู้ได้ตลอดชีวิตคำว่า “การเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง”
มาจากคำในภาษาอังกฤษว่า Self-Direct Learning หรือSelf
Management Learning มีผู้ให้ความหมายไว้ว่า
การเรียนรู้ด้วยการนำตนเองเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่ผู้เรียนคิดริเริ่มในการเรียนรู้ด้วยตนเอง
โดยวิเคราะห์ความต้องการ กำหนดเป้าหมายของการเรียนรู้
กำหนดกิจกรรมและวิธีการเรียนรู้ กำหนดแหล่งการเรียนรู้ คัดเลือกวิธีการที่เหมาะสม
ตลอดจนการประเมินตนเองว่าเรียนรู้ได้ผลมากน้อยเพียงใด
การเรียนรู้ในรูปแบบนี้ผู้เรียนจึงต้องควบคุมตนเองให้ได้ และต้องมีความตั้งใจ
มีจุดมุ่งหมายชัดเจนในการแสวงหาความรู้และทำงานอย่างเป็นระบบ
ส่วนรูปแบบการเรียนจะเรียนเป็นรายบุคคลหรือเรียนรู้ด้วยการทำงานเป็นทีมก็ได้เพราะการเรียนรู้ในรูปแบบนี้เป็นการพัฒนาการเรียนรู้และสร้างประสบการณ์อย่างมีเป้าหมาย
ส่วนในภาษาไทยมีการใช้หลากหลาย เช่น การเรียนรู้ด้วยการนำตนเอง
การเรียนรู้ด้วยการชี้นำตนเองการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเอง เป็นต้น ความหมาย คือ
การเรียนโดยการนำตนเอง การควบคุมตนเอง
การสอนตนเอง การเรียนรู้ด้วยตนเอง
โดยตนเองเป็นผู้จัดการกระบวนการให้ได้มาซึ่งความรู้ความเข้าใจ
เป็นการเรียนแบบอิสระขึ้นอยู่กับจุดมุ่งหมายและวิธีการของแต่ละคนโดยไม่ขึ้นกับผู้หนึ่งผู้ใด
การเรียนวิธีนี้จึงตอบสนองหลักการเรียนรายบุคคล
ตอบสนองความพร้อมและแรงจูงใจที่แต่ละคนสร้างขึ้นด้วยตนเอง โดยให้ความสำคัญกับความรับผิดชอบของแต่ละคน
และใช้หลักการของความเชื่อที่ว่าทุกคนมีศักยภาพและควบคุมตนได้คุณลักษณะที่สำคัญของการเรียนรู้ด้วยการนำตนเองนั้นมีหลายประการ
(สุวัฒน์, 2546) ดังต่อไปนี้
1.
ผู้เรียนแต่ละคนสามารถเพิ่มความรับผิดชอบในการตัดสินใจในทุกขั้นตอน
รวมทั้งสามารถควบคุมตนเองให้มีความมานะบากบั่นในการเรียนรู้
2.
การนำตนเองถือว่าเป็นคุณลักษณะที่ดีที่สุดที่มีอยู่ในตัวบุคคลทุกคน
สามารถนำไปใช้ได้ในทุกสถานการณ์การเรียนรู้
3.
การนำตนเองได้นั้นไม่จำเป็นว่าเป็นการเรียนรู้ที่จะเกิดขึ้นโดยอยู่ห่างไกลจากผู้อื่น
แต่สามารถเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่นได้
4.
ผู้เรียนโดยวิธีการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเองจะสามารถถ่ายโอนการเรียนรู้จากความรู้และทักษะในสถานการณ์หนึ่งไปสู่สถานการณ์อื่น
ๆ ได้
5.
การเรียนรู้ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้ด้วยตนเองจะเกี่ยวข้องกับกิจกรรมต่าง ๆ
รวมทั้งทรัพยากรทั้งหลาย เช่น การฟัง พูด อ่าน เขียน
การมีส่วนร่วมในกิจกรรมหลากหลาย
6.
บทบาทของผู้สอนจะมีบทบาทในการเป็นผู้สนับสนุน เช่น การสนทนา
การเสนอแหล่งการเรียนรู้หรือเสนอกิจกรรมการเรียน การมีส่วนร่วมในการประเมิน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น