กำหนดจุดหมายการเรียนรู้
(Setting Learning Goals )
การกำหนดจุดหมายการเรียนรู้
ผู้เรียนต้องระบุจุดหมายการเรียนรู้ (goals) ด้วยการระบุความรู้และการปฏิบัติโดยการระบุ
ความรู้ในรูปของสารสนเทศ ( declarative knowledge )และระบุทักษะ การปฏิบัติ หรือกระบวนการ (procedural knowledge ) จุดหมายการเรียนรู้ไม่ได้ถูกจำกัดด้วยจำนวนของบทเรียนปริมาณเนื้อหาสาระหรือ
ความรู้สูงสุด แต่หมายถึงความคาดหวังที่จะเรียนรู้ต่อ
สิ่งใดสิ่งหนึ่งและเจตนาที่จะให้ผู้เรียนแสดงถึงสิ่งที่ได้เรียนรู้
จุดหมายการเรียนรู้
จุดหมายการเรียนรู้
(leaming Goals) ความปรารถนาอยากเรียนรู้ความปรารถนาอาจมาจากบุคคล
ประสบการณ์ สถานการณพิเศษหรืออื่นๆ David Henry Feldman (อ้างถึงในอารี สัณหฉวี 2546 : 140 อารี
สัณหฉวี ผู้แปล ความเก่ง 7 ชนิด
ค้นหาและพัฒนาพหุปัญญาในตน กรุงเทพฯ : โรงพิมพ์องค์การรับส่งสินค้าและพัสดุภัณฑ์
(ร.ส.พ.) ศาสตราจารย์สาขาจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยทัฟต์ เรียก
สิ่งที่จุดประกายความปรารถนาที่จะเรียนรู้นี้ว่า ประสบการณ์ตกผลึก(crystallizing
experiences) ประสบการณ์ประทับใจหรือประสบการณตกผลึกนี้
จะเป็นประสบการณ์ที่เป็นจุดหักเหของชีวิต ถ้าความปรารถนาที่จะเรียน เกิดขึ้นหลังประสบการณ์ตกผลึก
ก็จะต้องมีการพัฒนาฟูมฟัก กล่าวว่าในการพัฒนาฟูมฟักมี 3 ขั้น เรียกว่า จังหวะของการศึกษา(rhythm of education) ขั้นที่หนึ่ง คือ ระยะหลงรัก(romance) ระยะนี้จะเป็นความรื่นเริง
มีชีวิตชีวาที่จะเรียนรู้ ขั้นที่สอง คือ ระยะของความแม่นยำ(recision) ระยะนี้จะต้องศึกษาฝึกหัดฝึกซ้อมให้ถูกต้องแม่นยำและขั้นที่สาม คือ
ระยะของความคล่องแคล่ว สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ (generalization) การกำหนดจุดหมายการเรียนรู้เป็นแนวทางหนึ่งในการพัฒนาปัญญา
ซึ่งอาจวางแผนเพื่อพัฒนาปัญญาด้านใดด้านหนึ่งมาศึกษาและฝึกหัด
ในการวางแผนพัฒนาปัญญานผู้ที่ถนัดด้านมิติอาจทําเป็นเส้นเวลาหรือรูปภาพ
ผู้ที่ถนัดด้านมนุษยสัมพันธ์อาจจะเล่าเรื่องให้เพื่อนสนิทฟัง เป็นต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น