หลักการวัดทางการศึกษา
การวัดทางการศึกษา
มีหลักการเบื้องต้น ดังนี้
1. นิยามสิ่งที่ต้องการวัดให้ชัดเจน ดังที่กล่าวไว้ในลักษณะการวัดว่า
การวัดทางการศึกษาเป็นการวัดทางอ้อม
การที่จะวัดให้มีคุณภาพต้องนิยามคุณลักษณะที่ต้องการวัดให้ตรงและชัดเจน การนิยามนี้ มีความสำคัญมาก ถ้านิยามไม่ตรงหรือไม่ถูกต้อง เครื่องมือวัดที่สร้างตามนิยามก็ไม่มีคุณภาพ ผลการวัดก็ผิดพลาด คือ วัดได้ไม่ตรงกับคุณลักษณะที่ต้องการวัด
2. ใช้เครื่องมือวัดที่มีคุณภาพ หัวใจสำคัญของการวัด คือ
สามารถวัดคุณลักษณะได้ตรงตามกับที่ต้องการวัดและวัดได้แม่นยำ โดยใช้เครื่องมือวัดที่มีคุณภาพ คุณภาพของเครื่องมือมีหลายประการ ที่สำคัญคือ มีความตรง (validity)
คือวัดได้ตรงกับคุณลักษณะที่ต้องการวัด และมีความเที่ยง (reliability)
คือวัดได้คงที่ คือวัดได้กี่ครั้งก็ให้ผลการวัดที่ไม่เปลี่ยนแปลง
3.
กำหนดเงื่อนไขของการวัดให้ชัดเจน
คือกำหนดให้แน่นอนว่าจะทำการวัดอะไร
วัดอย่างไร
กำหนดตัวเลขและสัญลักษณ์อย่างไร
ขั้นตอนการวัดทางการศึกษา
1.
ระบุจุดประสงค์และขอบเขตของการวัด
ว่าวัดอะไร วัดใคร
2.
นิยามคุณลักษณะที่ต้องการวัดให้เป็นพฤติกรรมที่วัดได้
3. กำหนดวิธีการวัดและเครื่องมือวัด
4.
จัดหาหรือสร้างเครื่องมือวัด
กรณีสร้างเครื่องมือใหม่ดำเนินการตามขั้นตอน ดังนี้
4.1 สร้างข้อคำถาม เงื่อนไข สถานการณ์
หรือสิ่งเร้า
ที่จะกระตุ้นให้ผู้ถูกวัดแสดงพฤติกรรมตอบสนองออกมาเพื่อทำการวัด โดยข้อคำถามเงื่อนไข สถานการณ์
หรือสิ่งเร้าดังกล่าวต้องตรงและครอบคลุมคุณลักษณะที่นิยามไว้
4.2 พิจารณาข้อคำถาม เงื่อนไข สถานการณ์
หรือสิ่งเร้า
โดยอาจให้ผู้เชี่ยวชาญทางด้านเนื้อหาและทางด้านวัดผลช่วยพิจารณา
4.3 ทดลองใช้เครื่องมือ กับกลุ่มที่เทียบเคียงกับกลุ่มที่ต้องการวัด
4.4 หาคุณภาพของเครื่องมือ มีคุณภาพรายข้อและคุณภาพ เครื่องมือทั้งฉบับ
4.5 จัดทำคู่มือวัดและการแปลความหมาย
4.6 จัดทำเครื่องมือฉบับสมบูรณ์
5.
ดำเนินการวัดตามวิธีการที่กำหนด
6. ตรวจสอบและวิเคราะห์ผลการวัด
7.
แปลความหมายผลการวัดและนำผลการวัดไปใช้
ที่มา https://sites.google.com/site/a5739202007/home/hlak-kar-wad-thangkar-suksa
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น